โรงเรียนบ้านหนองโสน
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3
 

  • วิสัยทัศน์ / ปรัชญา โรงเรียนบ้านหนองโสน
  • ทิศทางในอนาคต / ความคาดหวัง / วิสัยทัศน์
    2.1  ด้านนักเรียน
    ให้นักเรียนทุกคนมีคุณภาพตามที่หลักสูตรกำหนด และสอดคล้องกับสภาพความต้องการของท้องถิ่น ดังนี้
    2.1.1 นักเรียนระดับก่อนประถมศึกษาทุกคน  มีพัฒนาการทางด้านร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ จิตใจ และสังคมและมีความพร้อมในการเข้าเรียนชั้นประถมศึกษาที่ 1
    2.1.2 นักเรียนทุกคนได้พัฒนาความรู้ ความสามารถและความถนัดตามศักยภาพ โดยเฉพาะกลุ่มเด็กปัญญาเลิศ เด็กพิการ และเด็กด้วยโอกาส
    2.1.3  นักเรียนทุกคนได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
    2.1.4 นักเรียนมีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีเรียนรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลก
    2.1.5 นักเรียนมีคุณธรรม  จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์
    21.6  นักเรียนมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม
    2.1.7 นักเรียนมีทักษะในการทำงาน  รักการทำงาน  สามรถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้  และมีเจตคติที่ดีต่ออาชีพสุจริต
    2.1.8 นักเรียนมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์  คิดสังเคราะห์  มีวิจารณญาณ  มีความคิดสร้างสรรค์  คิดไตร่ตรองและมีวิสัยทัศน์
    2.1.9  นักเรียนมีความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตร
    2.1.10 นักเรียนมีทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง  รักการเรียนรู้  และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
    2.1.11  นักเรียนมีสุขนิสัย  สุขภาพกาย  และสุขภาพจิตที่ดี
    2.1.12   นักเรียนมีสุนทรียภาพ  และลักษณะนิสัยด้านศิลปะ  ดนตรี และกีฬา
    2.2    ด้านครูและบุคลากร
    ครูและบุคลากรทุกระดับได้รับการพัฒนาให้เข้าใจบทบาทหน้าที่และปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง ตรงตามความสามารถ มีจรรยาบรรณในอาชีพครู รู้จักใช้เทคโนโลยี และสามารถปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของโลกดังนี้คือ
    2.2.1ครูตระหนักถึงความสำคัญและความจำเป็นที่ต้องพัฒนาหลักสูตรตามความต้องการของท้องถิ่น
    2.2.2   ครูสามารถเขียนแผนการสอนและสามารถพัฒนาแผนการสอนให้มีคุณภาพยิ่งขึ้น
    2.2.3    ครูสามารถจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
    2.2.4    ครูสามารถสร้างบรรยากาศการเรียนการสอนให้นักเรียนเรียนรู้อย่างมีความสุข
    2.3   ด้านหลักสูตรการเรียนการสอน
    2.3.1  ปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาให้สอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลาง  ตรงตามความต้องการของผู้เรียนและชุมชน
    2.3.2   ส่งเสริมให้นักเรียนได้มีประสบการณ์  เรียนรู้ที่หลากหลายจากการคิด  และปฏิบัติจริง
    2.3.3  จัดการเรียนการสอนโดยเน้นนักเรียนเป็นสำคัญ  และสอดคล้องกับสภาพแวดล้อม      
              ในชีวิตจริง
    2.3.4  พัฒนาการเรียนการสอนให้นักเรียนมีพัฒนาการดังนี้
    -  ส่งเสริมให้นักเรียนได้มีประสบการณ์เรียนรู้ที่หลากหลายจากการคิด และปฏิบัติจริง
    -  ส่งเสริมให้นักเรียนรู้จักเรียนรู้และพัฒนาตนเอง
    -  ส่งเสริมการเรียนรู้อย่างมีความสุข และเรียนรู้กับบุคคลอื่น
    -  สร้างความเชื่อมโยงการเรียนรู้กับสภาพแวดล้อมในชีวิตจริง โดยเชื่อมโยงระหว่าง
                           ที่บ้านโรงเรียน และชุมชน
    2.3.5 จัดหาปัจจัยในการสนับสนุนการเรียนรู้ เช่น การจัดระบบข้อมูลนักเรียนเป็นรายบุคคล  การจัดหาสื่อและอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อให้ครู และนักเรียนได้จัดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยอาศัยความร่วมมือจากชุมชน และบุคลากรในท้องถิ่น
    2.4    ด้านบรรยากาศแวดล้อม
    2.4.1  สร้างอาคารเรียน  เพื่อเพิ่มจำนวนห้องเรียนให้เพียงพอ
    2.4.2    ซ่อมแซมโต๊ะ  เก้าอี้ และอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้อยู่ในสภาพดี  ใช้งานได้
    2.4.3  สร้างและปรับปรุงสนามเด็กเล่น  ตลอดทั้งจัดหาอุปกรณ์การเล่นเพื่อส่งเสริมพัฒนาการแก่นักเรียนอย่างเพียงพอ
    2.4.4  ปรับปรุงเรือนเพาะชำ  เพื่อใช้เพาะและขยายพันธุ์ไม้ดอก ไม้ประดับและไม้ยืนต้น
    2.4.5  สร้างสวนหย่อม  ปรับปรุงเสาธง  ปลูกไม้ดอกไม้ประดับ  ในบริเวณโรงเรียนและหน้าอาคารเรียน
    2.4.6  จัดสภาพแวดล้อมและบรรยากาศในห้องเรียน  ให้น่าดู  น่าอยู่  น่าเรียน
    2.5    ด้านระบบการบริหาร
    2.5.1    มีการจัดระบบการแบ่งงานภายในโรงเรียนอย่างชัดเจน และกำหนดเกณฑ์มาตรฐานของการปฏิบัติหน้าที่ของครู และบุคลากรทางการศึกษาให้เหมาะสม และชัดเจนในแต่ละงาน
    2.5.2 มีการวางแผนการจัดการนิเทศภายในอย่างเป็นระบบต่อเนื่อง ตลอดทั้งการติดตาม ประเมินผล เพื่อนำมาปรับปรุงแก้ไขให้ดีอยู่เสมอ
    2.5.3 มีการจัดหาทรัพยากร และนำเทคโนโลยีที่เหมาะสมมาใช้ในหน่วยงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ
    2.5.4 มีการจัดอบรมเพื่อพัฒนาครูและบุคลากรในโรงเรียน โดยอาจจะจัดเป็นกลุ่มโรงเรียน เพื่อพัฒนาครูให้เข้าสู่การเป็นมืออาชีพ
    2.5.5   มีการประสานความร่วมมือระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างเต็มที่ สม่ำเสมอและต่อเนื่อง เช่น หน่วยงานด้านสาธารณสุข องค์การบริหารส่วนตำบล ให้เข้ามามีส่วนร่วมในการสนับสนุนปัจจัยในการจัดการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพ
     
    2.6    ด้านความปลอดภัยของนักเรียน
        2.6.1  มีการจัดมาตรฐานการคุ้มครองความปลอดภัยในการเดินทางมาเรียนของนักเรียน
                                        ทุกคน
    2.6.2  มีการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และจัดหาทุนเข้ามาดูแลเรื่องมลภาวะ   
                 ของโรงเรียน เช่น  จัดถมที่บริเวณที่มีน้ำขัง  จัดทำที่เผาขยะที่เหมาะสม เพื่อให้ โรงเรียนมีความปลอดภัยจากการเกิดมลภาวะอย่างแท้จริง
    2.6.3  มีกิจกรรมเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่นักเรียน โดยใช้กระบวนการทักษะชีวิต และ           
              ดำเนินตามโครงการโรงเรียนสีขาวและ ชุมนุม To  be number  one  เพื่อให้นักเรียนปลอดภัยจากสารเสพติด    อบายมุข  การถูกรังแก  การทะเลาะวิวาทและสื่อที่ไม่เหมาะสม
     
    2.7     ด้านการวัดผลประเมินผล
    2.7.1  ครูเข้าใจในการวัดและการประเมินผลตามระเบียบของสถานศึกษา
    2.7.2  ครูมีความเข้าใจในการจัดทำแฟ้มสะสมผลงานที่ถูกต้อง และสมบูรณ์แบบที่สุด
    2.7.3  โรงเรียนมีการพัฒนาแบบทดสอบให้มีคุณภาพยิ่งขึ้น
    2.7.4  จัดให้มีการวัดและประเมินผลที่หลากหลาย  และการมีส่วนร่วมจากหลายฝ่าย
     

    ปรับปรุงข้อมูลเมื่อ 2021-12-04 22:47:56 น.

โรงเรียนบ้านหนองโสน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 โทรศัพท์: 0843598962 อีเมล์: sano260235@gmail.com
เว็บมาสเตอร์:: Ⓒ ระบบเว็บไซต์สถานศึกษา  WEB School CMS V.2 [ติดต่อทีมพัฒนา]