พันธกิจ 1) พัฒนาการศึกษาในโรงเรียนโดยยึดหลักการบริหารให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมอย่างเป็นระบบ 2) พัฒนาบุคลากรทุกคนให้มีทักษะวิชาชีพในการพัฒนาการเรียนการสอนและใช้นวัตกรรมเทคโนโลยีที่ทันสมัยยกระดับการจัดการเรียนการสอนเทียบเคียงมาตรฐานสากล ในยุคไทยแลนด์ 4.0 3) ส่งเสริมลักษณะนิสัยของนักเรียนตามค่านิยมหลัก 12 ประการ 4) พัฒนาประสิทธิภาพการเรียนการสอนให้นักเรียนมีคุณภาพเต็มตามศักยภาพ เพื่อส่งเสริมให้ผลทดสอบระดับชาติ NT และ O-Net 4 กลุ่มสาระหลัก ให้เพิ่มขึ้น โดยเน้น 5 สมรรถนะ 8 คุณลักษณะอันพึงประสงค์ 5) พัฒนาการจัดการศึกษาให้มีความเป็นเลิศทางวิชาการ มีคุณภาพสู่ระดับสากลสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของโลก ส่งเสริม สนับสนุนกิจกรรมที่ปลูกฝังให้นักเรียนมีทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 บนพื้นฐานของความเป็นไทย 6) พัฒนาผู้เรียนด้านการสื่อสารให้มีศักยภาพในประชาคมอาเซียนและเป็นพลโลก 7) เสริมสร้างและปลูกฝังนักเรียนให้มีคุณธรรม จริยธรรม เป็นคนดี มีทักษะและวิถีการดำเนินชีวิตในระบอบประชาธิปไตย บนพื้นฐานความเป็นไทยตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 8) พัฒนานักเรียนให้มีคุณธรรม จริยธรรม จิตสำนึกในการอนุรักษ์ สืบสานวัฒนธรรมท้องถิ่นและวัฒนธรรมไทย 9) ส่งเสริมให้นักเรียนมีสุขภาพอนามัยที่ดีให้ได้ตามเกณฑ์มาตรฐาน และปลอดสารเสพติดทุกประเภท 10) ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน ภาคเอกชนและองค์กรท้องถิ่นส่งเสริมและพัฒนาหลักสูตรให้สอดคล้องกับสภาพท้องถิ่น สภาพปัจจุบัน เน้นทักษะการคิดสร้างสรรค์ การใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ เป้าประสงค์ ด้านผู้เรียน ผู้เรียนเป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ ดำเนินชีวิตในหมู่คณะด้วยการแบ่งปัน ปฏิบัติตนอย่างมีคุณธรรมที่แสดงออกในการเคารพสิทธิซึ่งกันและกัน เป็นเลิศทางวิชาการ ใฝ่รู้ ใฝ่เรียน ส่งเสริมการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษได้ตามกรอบ CEFR เพื่อเตรียมความพร้อมสู่อาเซียน มีทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง รักการเรียนรู้และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง มีความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ คิดสร้างสรรค์ ตัดสินใจแก้ปัญหาอย่างมีสติสมเหตุสมผล มีความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตร มีทักษะการคิดใช้ภาษาและเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสารและการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ มีสุนทรียภาพด้านศิลปะ ดนตรี-นาฏศิลป์ และกีฬา นันทนาการ มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและวัฒนธรรม แสดงออกซึ่งเอกลักษณ์ความเป็นไทย บำเพ็ญตนเป็นประโยชน์ต่อสังคม มีจิตสาธารณะ และยืนหยัดปฏิบัติความดีด้วยความมั่นใจ มีทักษะในการทำงาน รักการทำงาน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และมีเจตคติที่ดีต่ออาชีพสุจริตและไม่ยุ่งเกี่ยวกับ สิ่งเสพติด อบายมุขทั้งปวง ด้านครู ครูเป็นผู้มีความรู้ความสามารถและทักษะตามมาตรฐานวิชาชีพ จงรักภักดีต่อองค์กรและสถาบัน มีวัฒนธรรมและรับผิดชอบ เชี่ยวชาญด้านการจัดการเรียนรู้และพัฒนางานด้วยการวิจัย นำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการจัดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ สร้างผลงานทางวิชาการ มีจรรยาบรรณ เป็นแบบอย่างที่ดีในการปฏิบัติตนและการดำเนินชีวิต มีความรักและศรัทธา อุทิศตนเพื่อความดีงามของศิษย์ หมู่คณะ สถาบัน และสังคม ปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ด้านการบริหารจัดการ ผู้บริหารเป็นนำการพัฒนาคุณภาพการศึกษา มีการบริหารจัดการปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน ยึดหลักธรรมาภิบาล ส่งเสริมการทำงานเป็นทีม มีจิตบริการและสร้างเครือข่าย ปฏิบัติตนตามหลัก CEO on Board คณะกรรมการสถานศึกษาและผู้ปกครอง ชุมชนปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลสร้างความเข้าใจและความสัมพันธ์อันดีงามระหว่างสถานศึกษาและชุมชน ผู้บริหารเป็นผู้นำการพัฒนาคุณภาพการศึกษา โดยใช้กระบวนการวิจัยและนวัตกรรมที่หลากหลาย ใช้ ICT สนับสนุนการบริหารและการจัดการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น มีมาตรฐานคุณภาพการศึกษาที่ยอมรับของสังคม สถานศึกษามีการจัดหลักสูตร กระบวนการเรียนรู้ และกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียน มีหลักสูตรสถานศึกษาและหลักสูตรท้องถิ่นที่สนองความต้องการของผู้เรียนและชุมชนบนพื้นฐานปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มีการจัดสภาพแวดล้อมและการบริการที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาเต็มตามศักยภาพ สถานศึกษามีการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาตามที่กำหนดในกฎกระทรวง สถานศึกษามีการสร้าง ส่งเสริม สนับสนุนให้สถานศึกษาเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ การพัฒนาสถานศึกษาให้บรรลุเป้าหมายตามวิสัยทัศน์ ปรัชญาและจุดเน้นที่กำหนดขึ้น มีการยกย่องเชิดชูเกียรติ มอบรางวัลแก่บุคคลที่ปฏิบัติงานสำเร็จตามเป้าหมายและเป็นแบบอย่างที่ดี เป้าหมายภาพรวมตามภารกิจหลัก โรงเรียนบ้านตะโก “วันครู 2501” มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนเก่ง คนดี และมีความสุข จัดการเรียนรู้ที่มุ่งพัฒนาผู้เรียนเป็นสำคัญและการบริหารโดยใช้สถานศึกษาเป็นฐานยึดหลักธรรมาภิบาล การจัดให้มีการศึกษาตลอดชีวิตและการสร้างสังคมไทยให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้มีศักยภาพในการศึกษาต่อและประกอบอาชีพ