• E-service
  • คู่มือหรือแนวทางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ โรงเรียนอนุบาลโคกศรีสุพรรณ
  •   1. ด้านผลการจัดการศึกษา
    1) ผู้เรียนมีสุขภาพกาย และสุขภาพจิตที่ดี มีน้ำหนักส่วนสูง และสมรรถภาพทางกายตามเกณฑ์ รู้จักดูแลความปลอดภัยด้วยตนเอง มีอารมณ์สุนทรียภาพที่แข็งแรง เด็กมีการแสดงออกบนเวที เช่นกิจกรรมโปงลาง การเต้นประกอบเพลง
    2) ผู้เรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ เป็นลูกที่ดีของพ่อแม่ เป็นนักเรียนที่ดีของโรงเรียน มีจิตสาธารณะ บำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคม  เช่น เชื่อฟังคำสั่งสอนของพ่อแม่ ผู้ปกครอง มีความโอบอ้อมอารี ช่วยเหลือผู้อื่น และสังคมด้วยจิตอาสา
    3) ผู้เรียนรู้จักศึกษาค้นคว้าหาความรู้ จากการอ่าน และการใช้เทคโนโลยี มีการเรียนรู้จากประสบการณ์ร่วมกับผู้อื่นทั้งในและนอกสถานศึกษา เช่น มีการศึกษาจากห้องสมุด สืบค้นจากอินเตอร์เน็ต และเรียนรู้จากการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เป็นต้น
    4) ผู้เรียนมีความสามารถในด้านการคิด และสามารถปรับตัวเข้ากับสังคมได้ด้วยการใช้ทักษะชีวิต เช่นการตัดสินใจ และการแก้ปัญหาของตนเอง และสังคม ได้อย่างเหมาะสม โดยผ่านกระบวนการคิด
    5) ผู้เรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ตามเจตนารมณ์ของการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง การพัฒนาคุณภาพเด็กไทยยุคใหม่ เช่น เด็กมีสุขภาพกาย สุขภาพจิตที่แข็งแรง สมบูรณ์ ใฝ่รู้ใฝ่เรียน มีคุณธรรมจริยธรรม มีจิตสำนึกและความภูมิใจในความเป็นไทย เป็นต้น
    1. ด้านการบริหารจัดการศึกษา
    ผู้บริหารสามารถบริหารจัดการและพัฒนาสถานศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยการบริหารที่ยึดโรงเรียนเป็นฐาน (SBM)มีการบริหารเชิงกลยุทธ์ มุ่งผลสัมฤทธิ์ของงาน และใช้หลักการที่มีส่วนร่วม เช่น การพัฒนาบุคลากรด้วยปฐมนิเทศการสอนงาน การมอบหมายบทบาทหน้าที่ ส่งเข้ารับการประชุม อบรม สัมมนา ศึกษาดูงาน การศึกษาจากเอกสาร ตลอดทั้งเปิดโอกาสให้แสดงความคิดเห็นในโอกาสต่างๆ ส่งเสริมสนับสนุนให้คณะกรรมการสถานศึกษา ได้ปฏิบัติภารกิจตามบทบาทหน้าที่เต็มศักยภาพ ตลอดทั้งได้จัดสภาพทางบรรยากาศให้เอื้อต่อการเรียนรู้ด้วยความสะอาด สวยงาม ถูกสุขลักษณะ
    3. ด้านการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
    ครูสามารถจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญได้อย่างมีประสิทธิผล ด้วยกระบวนการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมสุขภาพผู้เรียนอย่างหลากหลาย เช่น ครูมีการวิเคราะห์ศักยภาพของผู้เรียนและความเข้าใจผู้เรียนเป็นรายบุคคล มีการจัดสภาพแวดล้อมและการบริหารที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาตามธรรมชาติ และเต็มศักยภาพ ตลอดทั้งผู้บริหารมีการนิเทศ ติดตาม และประเมินผลอย่างต่อเนื่อง
     
    4. ด้านการประกันคุณภาพภายใน
    สถานศึกษามีการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในอย่างเป็นระบบต่อเนื่องอย่างมีประสิทธิภาพ เช่นมีการดำเนินงานตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา โดยปฏิบัติตามแผนงาน/โครงการ/กิจกรรมที่ระบุไว้ในแผนปฏิบัติการประจำปีการศึกษาด้วยการมีส่วนร่วมของบุคลกรและผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ส่งผลให้ดำเนินงานบรรลุเป้าหมายที่วางไว้ทั้งนี้โดยการบริหารจัดการตามระบบบริหารคุณภาพ (PDCA)
     
    จุดที่ควรพัฒนา
    1. ด้านการจัดการศึกษา
    การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้นให้ได้ตามเกณฑ์มาตรฐานการเรียนรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
    2. ด้านการบริหารจัดการศึกษา
    ไม่มี
    3. ด้านการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
    1) การวิเคราะห์ผลการประเมินและนำมาใช้ในการซ่อมเสริมและพัฒนาผู้เรียน รวมทั้งปรับปรุงการเรียนการสอน
    2) การศึกษาค้นคว้า วิจัย เพื่อพัฒนาสื่อและกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
    4. ด้านการประกันคุณภาพภายใน
    ไม่มี
     
    โอกาส
    1. ชุมชน ผู้ปกครอง องค์กรอื่นๆ (เทศบาลตำบลตองโขบ) ได้ให้การส่งเสริมสนับสนุนกิจกรรมการพัฒนาการศึกษา ช่วยจัดหางบประมาณ
    2. ชุมชนมีแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย เช่น สถานที่ทอเสื่อกก บ่อเลี้ยงปลาดุก แหล่งเรียนรู้อาชีพเสริมสวยและแหล่งเรียนรู้ส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม
    3. ชุมชน ผู้ปกครอง ได้ระดมทรัพยากรเพื่อการศึกษา โดยจัดกิจกรรมชุมชนกองข้าว การจัดทำผ้าป่าเพื่อการศึกษา การเสียสละแรงงานในการพัฒนา เป็นต้น
     

    ปรับปรุงข้อมูลเมื่อ 2021-11-29 21:18:43 น.

โรงเรียนอนุบาลโคกศรีสุพรรณ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 โทรศัพท์: 042-766258 อีเมล์: khoksi@abks.ac.th
เว็บมาสเตอร์:: Ⓒ ระบบเว็บไซต์สถานศึกษา  WEB School CMS V.2 [ติดต่อทีมพัฒนา]