โรงเรียนนาแก้วพิทยาคม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1
 

  • พันธกิจ / เป้าประสงค์ โรงเรียนนาแก้วพิทยาคม
  •                                                                   พันธกิจ

    1.      ส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

    2.      พัฒนาศักยภาพครูให้มีความรู้ความสามารถสู่มาตรฐาน

                    3.      สนับสนุนประสานความร่วมมือกับชุมชน  องค์กร ต่าง ๆ ให้มีส่วนร่วมในการ จัด การศึกษา

                            4.      พัฒนาผู้เรียนเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้  มีคุณธรรม  จริยธรรม มีสุขภาพ พลานามัยที่สมบูรณ์

    5.      สร้างจิตสำนึกรักบ้านเกิด  อนุรักษ์วัฒนธรรมและภูมิปัญญาของท้องถิ่น

                                     6.     พัฒนา ครู นักเรียน ให้สามารถใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์ และนำไปใช้ใน ชีวิตประจำวันได้

                                                               เป้าประสงค์

                                     1.   ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ สูงขึ้น

                                     2.   ครูมีความรู้ความสามารถ ตามมาตรฐานวิชาชีพครู

                                     3.  ได้รับความร่วมมือและ สนับสนุน จากชุมชน  องค์กร ต่าง ๆ ในการพัฒนาคุณภาพทางการศึกษา

                     4.   ผู้เรียนเป็น คนดี มีคุณภาพ มีศักยภาพ มีความสามารถในการแข่งขัน มีคุณธรรม  จริยธรรม อยู่ในสัง คมอย่างมีความสุข

                      5.   มีความรัก ความภูมิใจ อนุรักษ์วัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นของตน

                                     6.   ครู นักเรียน สามารถใช้เทคโนโลยี ให้เกิดประโยชน์ ในการแสวงหาความรู้  และนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

         กลยุทธ์การพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา

            กลยุทธ์ที่ 1
                 พัฒนาประสิทธิภาพการบริหารจัดการศึกษา  โดยเน้นการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน  เพื่อส่งเสริมคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาเทียบเคียงมาตรฐานสากล

              กลยุทธ์ที่ 2
                พัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้  ทักษะ  คุณธรรม  และสมรรถนะสำคัญตามหลักสูตรและส่งเสริมคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียนให้เต็มตามศักยภาพ

              กลยุทธ์ที่ 3
                จัดกลไกการประกันคุณภาพภายในอย่างเป็นระบบ  เพื่อรับรองมาตรฐานการศึกษาและการประเมินคุณภาพภายนอก

              กลยุทธ์ที่ 4
                 พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา  ให้สามารถจัดการหลักสูตร  ออกแบบการจัดการเรียนรู้ และการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ได้อย่างมีคุณภาพ

              กลยุทธ์ที่ 5
         เสริมสร้างทักษะการคิด การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีของผู้เรียนเพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องและยั่งยืน

      จุดเน้น  และจุดเด่น  ที่ส่งผลสะท้อนเป็นเอกลักษณ์ของสถานศึกษา
             โรงเรียนมุ่งเน้นการจัดการเรียนรู้ให้ผู้เรียนได้เกิดความสามารถในการพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพเพื่อให้มีวิถีชีวิตที่มีสุขภาพดี โดยให้มีทั้งความรู้ ความเข้าใจ ทักษะหรือกระบวนการ และคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม โดยให้ผู้เรียนได้รับโอกาสร่วมในกิจกรรมทางกายและกีฬาทั้งประเภทบุคคล และประเภททีมอย่างหลากหลายทั้งของไทยและสากล กิจกรรมทางกายและกีฬาต่างๆ ซึ่งจะช่วยให้ผู้เรียนได้เกิดสัมฤทธิผลตามศักยภาพด้านความเจริญเติบโตและพัฒนาการทางร่างกาย ได้ปรับปรุงสุขภาพ และสมรรถภาพทางกาย เกิดการพัฒนาทักษะกลไกอย่างเต็มที่ ได้เรียนรู้ถึงความสำคัญของการฝึกฝนตนเองตามกฎ กติกา ระเบียบและหลักการทางวิทยาศาสตร์ ได้แข่งขันและได้ทำงานร่วมกันเป็นทีม  ได้รับประสบการณ์จากการลงมือปฏิบัติด้วยตนเองโดยตรงตามความถนัด และความสนใจ ได้ค้นหาความพึงพอใจจากการเข้าร่วมกิจกรรมทางกาย กีฬา กิจกรรมนันทนาการ และกิจกรรมสร้างเสริมสมรรถภาพทางกายและรักการออกกำลังกาย

    1 จุดเน้น
    โรงเรียนนาแก้วพิทยาคม   สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร  เขต 1   กำหนดจุดเน้นการดำเนินงาน ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2559  โดยแบ่งเป็น 3 ส่วน ดังนี้
    ส่วนที่ 1  จุดเน้นด้านผู้เรียน
            1.1 นักเรียนมีสมรรถนะสำคัญ สู่มาตรฐานสากล
            1.2  นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม รักความเป็นไทย ห่างไกลยาเสพติด มีคุณลักษณะและทักษะทางสังคมที่เหมาะสม
            1.3  นักเรียนที่มีความต้องการพิเศษได้รับการส่งเสริม สนับสนุนและพัฒนา เต็มศักยภาพเป็นรายบุคคล ด้วยรูปแบบที่หลากหลาย
    ส่วนที่ 2  จุดเน้นด้านครูและบุคลากรทางการศึกษา
            2.1 ครูได้รับการพัฒนาองค์ความรู้ และทักษะในการสื่อสารมีสมรรถนะในการสอนอย่างมีประสิทธิภาพ
            2.2 ผู้บริหารสถานศึกษา มีความสามารถในการบริหารงานทุกด้านให้มีประสิทธิภาพ และเกิดประสิทธิผล
            2.3 ครู และบุคลากรทางการศึกษา มีขวัญกำลังใจในการทำงาน
    ส่วนที่ 3  จุดเน้นด้านการบริหารจัดการ
            3.1  บริหารจัดการโดยมุ่งเน้นการกระจายอำนาจ การมีส่วนร่วม  และมีความรับผิดชอบต่อผลการดำเนินงาน
            3.2 หน่วยงานในชุมชน  ส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา

    แนวทางการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา/ยุทธศาสตร์

              1. นโยบาย พลเอก ดาว์พงษ์  รัตนสุวรรณ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ          "7 นโยบาย"

              1. การแก้ไขปัญหาเด็กประถม  อ่านไม่ออก  เขียนไม่ได้
              2. การดูแลเด็กออกกลางคัน
              3. ปรับปรุงหลักสูตร
              4. การแก้ไขปัญหาโรงเรียนขนาดเล็ก
              5. การลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา
              6. การประเมิน ครู / นักเรียน / โรงเรียน
              7. การแก้ปัญหาขยะ

           2 นโยบาย สพฐ. ปี 2559  (11 ข้อ)

       การศึกษาขั้นพื้นฐานเป็นการศึกษาเริ่มแรกของคนในชาติ ดังนั้น เพื่อให้การศึกษาขั้นพื้นฐานของประเทศไทย มีคุณภาพมาตรฐานระดับสากล บนพื้นฐานของความเป็นไทย ให้นักเรียนได้รับการพัฒนาศักยภาพสูงสุดในตน มีความรู้และทักษะที่แข็งแกร่งและเหมาะสม เป็นพื้นฐานสำคัญในการเรียนรู้ระดับสูงขึ้นไป และการดำรงชีวิตในอนาคต สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จึงกำหนดนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีงบประมาณ พ.ศ. 2559  ดังนี้
                      1. เร่งรัดปฏิรูปการศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงระบบ และกระบวนการการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานทั้งระบบให้มีประสิทธิภาพ ทันสมัย ทันเหตุการณ์ ทันโลก ให้สำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม
                      2. เร่งพัฒนาความแข็งแกร่งทางการศึกษา ให้ผู้เรียนทุกระดับทุกประเภท รวมถึงเด็กพิการ และด้อยโอกาส มีความรู้ และทักษะแห่งโลกยุคใหม่ควบคู่กันไป โดยเฉพาะทักษะการอ่าน เขียน และการคิด เพื่อให้มีความพร้อมเข้าสู่การศึกษาระดับสูง และโลกของ การทำงาน
                     3. เร่งปรับระบบสนับสนุนการจัดการศึกษา ที่สอดคล้องไปในทิศทางเดียวกัน มีการประสานสัมพันธ์กับเนื้อหา ทักษะ และกระบวนการเรียนการสอน ประกอบไปด้วย มาตรฐานและการประเมิน หลักสูตรและการสอน การพัฒนาทางวิชาชีพ สภาพแวดล้อม การเรียนรู้
                     4. ยกระดับความแข็งแกร่งมาตรฐานวิชาชีพครูและผู้บริหารสถานศึกษา ให้ครูเป็นผู้ที่มีความสามารถและทักษะที่เหมาะสมกับการพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน ผู้บริหารสถานศึกษามีความสามารถในการบริหารจัดการ และเป็นผู้นำทางวิชาการ ครูและผู้บริหารสถานศึกษาประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ผู้เรียน สร้างความมั่นใจและไว้วางใจ ส่งเสริม ให้รับผิดชอบต่อผลที่เกิดกับนักเรียน ที่สอดคล้องกับวิชาชีพ
                     5. เร่งสร้างระบบให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เป็นองค์กรคุณภาพที่แข็งแกร่ง และมีประสิทธิภาพ เพื่อการให้บริการที่ดี มีความสามารถรับผิดชอบการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มีคุณภาพ และมาตรฐานได้เป็นอย่าง
                    6. เร่งรัดปรับปรุงโรงเรียนให้เป็นองค์กรที่มีความเข้มแข็ง มีแรงบันดาลใจ และ มีวิสัยทัศน์ในการดี จัดการศึกษาขั้นพื้นฐานที่ชัดเจน เป็นสถานศึกษาคุณภาพ และมีประสิทธิภาพ ที่สามารถจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีคุณภาพและมาตรฐานระดับสากล
                    7. สร้างระบบการควบคุมการจัดการการเปลี่ยนแปลงทางการศึกษา ที่มีข้อมูล สารสนเทศ และข่าวสาร เกี่ยวกับกระบวนการเรียนการสอนอย่างพร้อมบริบูรณ์ และมีนโยบายการติดตามประเมินผลอย่างเป็นรูปธรรม
                    8. สร้างวัฒนธรรมใหม่ในการทำงาน ให้มีประสิทธิภาพ เพื่อการให้บริการที่ดี ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค เร่งรัดการกระจายอำนาจและความรับผิดชอบ ส่งเสริม การพัฒนาเชิงพื้นที่ที่ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วม ปรับปรุงระบบของโรงเรียน ให้เป็นแบบร่วมคิดร่วมทำการมีส่วนร่วม และการประสานงาน สามารถใช้เครือข่ายการพัฒนาการศึกษาระหว่างโรงเรียนกับโรงเรียน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรวิชาชีพ กลุ่มบุคคล องค์กรเอกชน องค์กรชุมชน และองค์กรสังคมอื่น
                    9. เร่งปรับระบบการบริหารงานบุคคลมุ่งเน้นความถูกต้อง เหมาะสม เป็นธรรม ปราศจากคอร์รัปชั่น ให้เป็นปัจจัยหนุนในการเสริมสร้างคุณภาพและประสิทธิภาพ ขวัญและกาลังใจ สร้างภาวะจูงใจ แรงบันดาลใจ และความรับผิดชอบในความสำเร็จตามภาระหน้าที่
                   10. มุ่งสร้างพลเมืองดี ที่ตื่นตัว และอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมพหุวัฒนธรรมได้ และทำให้การศึกษานำการแก้ปัญหาสำคัญของสังคม รวมทั้งปัญหาการคอร์รัปชั่น
                   11. ทุ่มเทมาตรการเพื่อยกระดับคุณภาพสถานศึกษาที่พัฒนาล้าหลัง และโรงเรียนขนาดเล็กที่ไม่ได้คุณภาพ เพื่อไม่ให้ผู้เรียนต้องเสียโอกาสได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพ 


    ปรับปรุงข้อมูลเมื่อ 2021-12-01 23:41:11 น.

โรงเรียนนาแก้วพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 โทรศัพท์: 042-704-675 อีเมล์: nakaew@outlook.co.th
เว็บมาสเตอร์:: Ⓒ ระบบเว็บไซต์สถานศึกษา  WEB School CMS V.2 [ติดต่อทีมพัฒนา]