• พันธกิจ / เป้าประสงค์ โรงเรียนหนองผือเทพนิมิต
  • ทิศทางการจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาโรงเรียนหนองผือเทพนิมิต พ.ศ. ๒๕๕๙ - ๒๕๖๑
     
                 โรงเรียนหนองผือเทพนิมิต ได้กำหนดทิศทางการดำเนินงาน โดยกำหนดวิสัยทัศน์ (Vision) เพื่อแสดงถึงภาพอนาคตหรือเป้าหมายการดำเนินงาน พันธกิจ (Mission) เป้าประสงค์ (Goal) รวมทั้งตัวชี้วัด (Key Performance Indicators : KPI) ที่ต้องการและกำหนดกลยุทธ์ (Strategies) เพื่อให้เห็นแนวทางที่จะนำไปสู่การบรรลุผลตามเป้าประสงค์ ตัวชี้วัดและเป้าหมาย ดังนี้
     
    วิสัยทัศน์ พันธกิจ อัตลักษณ์ การศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนหนองผือเทพนิมิต
     
                 ๑.  วิสัยทัศน์ (Vision)
    “ ภายในปี  ๒๕๖๑ โรงเรียนหนองผือเทพนิมิต พัฒนานักเรียนให้มีความรู้คู่คุณธรรม  นำเทคโนโลยีมาใช้เป็นพื้นฐาน  สืบสานวัฒนธรรมภูไท  ประยุกต์ใช้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในการดำรงชีวิต ”
     
                 ๒.  พันธกิจ (Mission)
                ๑) เน้นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
                ๒) ส่งเสริมสนับสนุนให้ผู้เรียน ได้พัฒนาเต็มศักยภาพตามมาตรฐาน
                ๓)  ปลูกฝังคุณลักษณะที่ดีให้นักเรียน คือความรู้คู้คุณธรรม
                     ๔)         ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีจิตสำนึกในความเป็นพลเมืองที่ดี
                ๕)  ส่งเสริมการจัดกิจกรรมพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมอันพึงประสงค์
                ๖)  จัดให้มีสื่อเทคโนโลยีที่ทันสมัย ให้เหมาะสมกับจำนวนนักเรียน และฝึกนักเรียนจนเกิดทักษะในการใช้อย่างถูกต้อง
                 ๗)  ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีนิสัยรักการอ่าน การค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเองจากสื่อที่หลากหลาย
    ทั้งทางเอกสาร หนังสือ สิ่งตีพิมพ์และการสืบค้นทางอินเตอร์เน็ต
                 ๘)  ส่งเสริมสนับสนุน เน้นทักษะกระบวนการคิด การจัดการและเทคโนโลยีต่างๆ
                ๙)  ส่งเสริมให้นักเรียนมีความรู้และสืบสานเกี่ยวกับประเพณีวัฒนธรรมภูไท
                ๑๐) ส่งเสริมให้นักเรียนนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำรงชีวิต
                ๑๑) จัดกิจกรรมส่งเสริมให้ผู้เรียนเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ ทั้งร่างกาย  จิตใจ และสติปัญญา   
              ๑๒) ส่งเสริมสนับสนุนให้บุคลากรทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการพัฒนาการศึกษา
     
                ๓.  เป้าประสงค์
                     ๑.  ผู้เรียนทุกคนมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน
                     ๒.  ประชากรวัยเรียนทุกคน ได้รับโอกาสในการศึกษาขั้นพื้นฐาน ๑๕ ปี อย่างทั่วถึงและได้เรียนรู้ ตลอดชีวิตอย่างมีคุณภาพ
                     ๓.  ครูและบุคลากรทางการศึกษา สามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเต็มตามศักยภาพ
                     ๔.  สถานศึกษา มีความเข้มแข็งเป็นกลไกขับเคลื่อนการศึกษาขั้นพื้นฐานสู่ความเป็นเลิศ
     
                 ๔.  กลยุทธ์
                     กลยุทธ์ที่ ๑ พัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาทุกระดับตามหลักสูตรและส่งเสริมความสามารถด้านเทคโนโลยีเพื่อเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ (Raising the bar)
                     กลยุทธ์ที่ ๒ ปลูกฝังคุณธรรม ความสำนึกในความเป็นชาติไทย และวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (Moral and Ethics)
                     กลยุทธ์ที่ ๓ ขยายโอกาสทางการศึกษาให้ทั่วถึงและลดความเหลื่อมล้ำ ผู้เรียนได้รับโอกาสในการพัฒนาเต็มตามศักยภาพ (Filling the gap)
                     กลยุทธ์ที่ ๔ พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาทั้งระบบ ให้สามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ (Teacher Enhancement)
                     กลยุทธ์ที่ ๕ พัฒนาการบริหารจัดการศึกษา ให้มีประสิทธิภาพตามหลักธรรมาภิบาล เน้นการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนในการส่งเสริม สนับสนุนการจัดการศึกษา (Good Governance)
     
                 ๕.  เป้าหมาย (Target)
    เป้าหมายด้านโรงเรียน และสถานศึกษา (อาคารสถานที่  วัสดุ อุปกรณ์)
                ๑) จัดสภาพแวดล้อมที่ร่มรื่น สวยงามน่าอยู่ บรรยากาศการเรียนรู้ที่รู้สึกอบอุ่น  ปลอดภัย     เหมือนบ้าน
                ๒)  นักเรียนได้เรียนรู้ด้วยวิธีการของตนเอง สอดคล้องกับชีวิตจริง  เรียนรู้จากธรรมชาติ  สนองความสนใจใฝ่รู้
                ๓) มีอาคารเรียน อาคารประกอบเพียงพอ และเป็นปัจจุบัน
                 ๔) ใช้ห้องปฏิบัติการทางภาษา  ห้องคอมพิวเตอร์  และห้องวิทยาศาสตร์ ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
                ๕) จัดให้มีน้ำดื่ม  น้ำใช้  สะอาดและเพียงพอในการบริโภค
              เป้าหมายด้านบุคลากร
                ๑) มีการพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้  ความสามารถ มีวิสัยทัศน์กว้างไกล  นำนวัตกรรม และเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้ในการทำงาน ให้บุคลากรมีคุณลักษณะ รู้กว้าง มองไกล  ใฝ่ดี
                ๒) สร้างจิตสำนึกในความรับผิดชอบของครู ผู้บริหารโรงเรียน และบุคลากรทางการศึกษา
                ๓) เปิดโอกาสให้ใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการเรียนการสอนในสถานศึกษา
                ๔) มีการสร้างขวัญและกำลังใจให้บุคลากร มีความภูมิใจในอาชีพ
     
     เป้าหมายด้านหลักสูตรและกระบวนการเรียนการสอน
                ๑)  มีการปรับปรุงกระบวนการเรียนการสอน ให้ผู้เรียนเป็นสำคัญ  ร่วมทั้งมีรูปแบบการเรียนการสอนที่หลากหลาย  กระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ และเหมาะสมกับวัย
                ๒) มีการจัดสื่อทุกประเภท รวมทั้งสื่อการพิมพ์ สื่ออิเล็กทรอนิกส์  สื่อคอมพิวเตอร์ และสื่อผสม อุปกรณ์การเรียนการสอนต่างๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพครูและการเรียนด้วยตนเองของผู้เรียน
                ๓) ให้นักเรียนเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ให้ใช้สื่อสารในชีวิตประจำวันได้
                ๔) การจัดและประเมินผลสภาพที่แท้จริงของนักเรียน
                ๕)  ส่งเสริมการจัดกิจกรรมพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมอันพึงประสงค์
                     ๖)         พัฒนาส่งเสริมให้ผู้เรียนมีจิตสำนึกในความเป็นพลเมืองที่ดี
                     ๗)         พัฒนาส่งเสริมให้ผู้เรียนเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ ทั้งร่างกาย  จิตใจ และสติปัญญา  
              เป้าหมายด้านบริหารและการจัดการ
                ๑) โรงเรียนมีการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมทั้งภาครัฐ  เอกชน และชุมชน ในการจัดการศึกษา โดยเน้นรูปแบบ บวร(บ้าน วัด โรงเรียน) เข้ามาส่วนร่วมในการบริหาร
                ๒)  พัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศ ควบคุม กำกับ นิเทศ และติดตามผล เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด
                ๓)  พัฒนาทีมงาน ให้บุคลากรในโรงเรียนร่วมมือกันอย่างจริงใจในการปฏิบัติงาน โดยใช้กระบวนการ PLC  มาใช้ในการพัฒนาการเรียนการสอน
                ๔)  มีการประชาสัมพันธ์ ให้ชุมชนและหน่วยงานอื่นทราบอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง
                ๕)  นำผลการประเมินผล การปฏิบัติงานมาใช้ในการพัฒนาอย่างจริงจัง
    อัตลักษณ์โรงเรียนจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน
     
                     “วิชาการเลิศล้ำ  งามวัฒนธรรมภูไท”
     
     วิชาการเลิศล้ำ  หมายถึง
           ๑.  นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ มีผลการสอบที่พัฒนาขึ้นร้อยละ ๕ และผ่านเกณฑ์การประเมินภายนอก
           ๒.  นักเรียนทุกคนอ่านออกเขียนได้ สื่อสารได้ และมีทักษะการคิดคำนวณถึงขีดสุดของการพัฒนาการ
           ๓.  โรงเรียนนำนักเรียนเข้าร่วมการแข่งขันศิลปหัตถกรรมในระดับภาค และระดับประเทศ   ทุกปี
      งามวัฒนธรรมภูไท หมายถึง การอนุรักษ์และสืบสานประเพณีอันดีงามของชนเผ่าภูไทให้คงอยู่คู่บ้านเมือง โดยลักษณะทางสังคม ชาวภูไทเป็นกลุ่มที่มีความขยัน และอดออมเป็นพิเศษ และมีวัฒนธรรมในเรื่องการถักทอผ้า ภาษา จารีตประเพณี ที่เด่นชัด นักเรียนและบุคลากรทางการศึกษาทุกคนร่วมใจแต่งกายชุดภูไทในทุกวันศุกร์สุดสัปดาห์
     เอกลักษณ์โรงเรียน
                     การบริหารองค์กรตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
                     “ชุมชนส่งเสริม เพิ่มประสิทธิภาพครู มุ่งสู่คุณภาพผู้เรียน”
     
    วัฒนธรรมองค์กร
                        “เป็นองค์กรมีชีวิต มีความสุข มีส่วนร่วม”
     
               คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของโรงเรียนหนองผือเทพนิมิต
                     คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
    พุทธศักราช ๒๕๕๑ มี ๘ ประการ คือ
                         ๑.  รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์
                         ๒.  ซื่อสัตย์สุจริต
                         ๓.  มีวินัย
                         ๔.  ใฝ่เรียนรู้
                         ๕.  อยู่อย่างพอเพียง
                         ๖.  มุ่งมั่นในการทำงาน
                         ๗.  รักความเป็นไทย
                         ๘.  มีจิตสาธารณะ

     


    ปรับปรุงข้อมูลเมื่อ 2021-12-16 15:26:10 น.

โรงเรียนหนองผือเทพนิมิต สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 โทรศัพท์: 0812606603 อีเมล์: nongphue2554@hotmail.com
เว็บมาสเตอร์:: Ⓒ ระบบเว็บไซต์สถานศึกษา  WEB School CMS V.2 [ติดต่อทีมพัฒนา]