• คู่มือหรือแนวทางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ โรงเรียนวัดบางเหลียว
  •   มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน

     

    มาตรฐานด้านที่ 1 คุณภาพผู้เรียน

    มาตรฐาน/ตัวบ่งชี้

    มาตรฐานที่๑ผู้เรียนมีสุขภาวะที่ดีและมีสุนทรียภาพ

    ๑.๑มีสุขนิสัยในการดูแลสุขภาพและออกกำลังกายสม่ำเสมอ

    ๑.๒มีน้ำหนักส่วนสูงและมีสมรรถภาพทางกายตามเกณฑ์มาตรฐาน

    ๑.๓ป้องกันตนเองจากสิ่งเสพติดให้โทษและหลีกเลี่ยงตนเองจากสภาวะที่เสี่ยงต่อความรุนแรงโรคภัยอุบัติเหตุและปัญหาทางเพศ

    ๑.๔เห็นคุณค่าในตนเองมีความมั่นใจกล้าแสดงออกอย่างเหมาะสม

    ๑.๕มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีและให้เกียรติผู้อื่น

    ๑.๖สร้างผลงานจากเข้าร่วมกิจกรรมด้านศิลปะดนตรี/นาฏศิลป์กีฬา/นันทนาการตามจินตนาการ

     

    มาตรฐานที่๒ผู้เรียนมีคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์

    ๒.๑มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตร

    ๒.๒เอื้ออาทรผู้อื่นและกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณ

    ๒.๓ยอมรับความคิดและวัฒนธรรมที่แตกต่าง

    ๒.๔ตระหนักรู้คุณค่ารวมอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม

     

    มาตรฐานที่๓ผู้เรียนมีทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเองรักเรียนรู้และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง

    ๓.๑มีนิสัยรักการอ่านและแสวงหาความรู้ด้วยตนเองจากห้องสมุดแหล่งเรียนรู้และสื่อต่างๆ

    รอบตัว

    ๓.๒มีทักษะในการอ่านฟังดูพูดเขียนและตั้งคำถามเพื่อค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม

    ๓.๓เรียนรู้ร่วมกันเป็นกลุ่มแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อการเรียนรู้ระหว่างกัน

    ๓.๔ใช้เทคโนโลยีในการเรียนรู้และนำเสนอผลงาน

     

    มาตรฐานที่๔ผู้เรียนมีความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบคิดสร้างสรรค์ตัดสินใจ

    แก้ปัญหาได้อย่างมีสติ สมเหตุผล

    ๔.๑สรุปความคิดจากเรื่องที่อ่านฟังและดูและสื่อสารโดยการพูดหรือเขียนตามความคิด

    ของตนเอง

    ๔.๒นำเสนอวิธีคิดวิธีแก้ปัญหาด้วยภาษาหรือวิธีการของตนเอง

    ๔.๓กำหนดเป้าหมายคาดการณ์ตัดสินใจแก้ปัญหาโดยมีเหตุผลประกอบ

    ๔.๔มีความคิดริเริ่มและสร้างสรรค์ผลงานด้วยความภาคภูมิใจ

     

    มาตรฐานที่๕ผู้เรียนมีความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตร

    ๕.๑ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแต่ละกลุ่มสาระเป็นไปตามเกณฑ์

    ๕.๒ผลการประเมินสมรรถนะสำคัญตามหลักสูตรเป็นไปตามเกณฑ์

    ๕.๓ผลการประเมินการอ่านคิดวิเคราะห์และเขียน เป็นไปตามเกณฑ์

    ๕.๔ผลการทดสอบระดับชาติเป็นไปตามเกณฑ์

     

    มาตรฐานที่๖ผู้เรียนมีทักษะในการทำงานรักการทำงานสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และมีเจตคติที่ดีต่ออาชีพสุจริต

    ๖.๑วางแผนการทำงานและดำเนินการจนสำเร็จ

    ๖.๒ทำงานอย่างมีความสุขมุ่งมั่นพัฒนางานและภูมิใจในผลงานของตนเอง

    ๖.๓ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้

    ๖.๔มีความรู้สึกที่ดีต่ออาชีพสุจริตและหาความรู้เกี่ยวกับอาชีพที่ตนเองสนใจ

     

    มาตรฐานด้านที่ 2 การจัดการศึกษา

    มาตรฐานที่๗ครูปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล

    ๗.๑ครูมีการกำหนดเป้าหมายคุณภาพผู้เรียนทั้งด้านความรู้ทักษะกระบวนการ สมรรถนะและคุณลักษณะที่พึงประสงค์

    ๗.๒ครูมีการวิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคลและใช้ข้อมูลในการวางแผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้เรียน

    ๗.๓ครูออกแบบและจัดการเรียนรู้ที่ตอบสนองความแตกต่างระหว่างบุคคลและพัฒนาการทางสติปัญญา

    ๗.๔ครูใช้สื่อและเทคโนโลยีที่เหมาะสมผนวกกับการนำบริบทและภูมิปัญญาของท้องถิ่นมาบูรณาการในการจัดการเรียนรู้

    ๗.๕ครูมีการวัดและประเมินผลที่มุ่งเน้นการพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนด้วยวิธีการที่หลากหลาย

    ๗.๖ครูให้คำแนะนำคำปรึกษาและแก้ไขปัญหาให้แก่ผู้เรียนทั้งด้านการเรียนและคุณภาพชีวิตด้วยความเสมอภาค

    ๗.๗ครูมีการศึกษาวิจัยและพัฒนาการจัดการเรียนรู้ในวิชาที่ตนรับผิดชอบและใช้ผลในการปรับการสอน

    ๗.๘ครูประพฤติปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีและเป็นสมาชิกที่ดีของสถานศึกษา

    ๗.๙ครูจัดการเรียนการสอนตามวิชาที่ได้รับมอบหมายเต็มเวลาเต็มความสามารถ

     

    มาตรฐานที่๘ผู้บริหารปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล

    ๘.๑ผู้บริหารมีวิสัยทัศน์ภาวะผู้นำและความคิดริเริ่มที่เน้นการพัฒนาผู้เรียน

    ๘.๒ผู้บริหารใช้หลักการบริหารแบบมีส่วนร่วมและใช้ข้อมูลผลการประเมินหรือผลการวิจัยเป็นฐานคิดทั้งด้านวิชาการและการจัดการ

    ๘.๓ผู้บริหารสามารถบริหารจัดการการศึกษาให้บรรลุเป้าหมายตามที่กำหนดไว้ในแผนปฏิบัติการ

    ๘.๔ผู้บริหารส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพบุคลากรให้พร้อมรับการกระจายอำนาจ

    ๘.๕นักเรียนผู้ปกครองและชุมชนพึงพอใจผลการบริหารการจัดการศึกษา

    ๘.๖ผู้บริหารให้คำแนะนำคำปรึกษาทางวิชาการและเอาใจใส่การจัดการศึกษาเต็มศักยภาพและเต็มเวลา

     

    มาตรฐานที่๙คณะกรรมการสถานศึกษาและผู้ปกครองชุมชนปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล

    ๙.๑คณะกรรมการสถานศึกษารู้และปฏิบัติหน้าที่ตามที่ระเบียบกำหนด

    ๙.๒คณะกรรมการสถานศึกษากำกับติดตามดูแลและขับเคลื่อนการดำเนินงานของสถานศึกษาให้บรรลุผลสำเร็จตามเป้าหมาย

    ๙.๓ผู้ปกครองและชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาสถานศึกษา

     

    มาตรฐานที่๑๐สถานศึกษามีการจัดหลักสูตรกระบวนการเรียนรู้และกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียนอย่างรอบด้าน

    ๑๐.๑หลักสูตรสถานศึกษาเหมาะสมและสอดคล้องกับท้องถิ่น

    ๑๐.๒จัดรายวิชาเพิ่มเติมที่หลากหลายให้ผู้เรียนเลือกเรียนตามความถนัดความสามารถและความสนใจ

    ๑๐.๓จัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนที่ส่งเสริมและตอบสนองความต้องการความสามารถความถนัดและความสนใจของผู้เรียน

    ๑๐.๔สนับสนุนให้ครูจัดกระบวนการเรียนรู้ที่ให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติจริงจนสรุปความรู้ได้

    ด้วยตนเอง

    ๑๐.๕นิเทศภายในกำกับติดตามตรวจสอบและนำผลไปปรับปรุงการเรียนการสอนอย่างสม่ำเสมอ

    ๑๐.๖จัดระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียนที่มีประสิทธิภาพและครอบคลุมถึงผู้เรียนทุกคน

    มาตรฐานที่๑๑สถานศึกษามีการจัดสภาพแวดล้อมและการบริการที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาเต็มศักยภาพ

    ๑๑.๑ห้องเรียนห้องปฏิบัติการอาคารเรียนมั่นคงสะอาดและปลอดภัยมีสิ่งอำนวยความสะดวกพอเพียงอยู่ในสภาพใช้การได้ดีสภาพแวดล้อมร่มรื่นและมีแหล่งเรียนรู้สำหรับผู้เรียน

    ๑๑.๒จัดโครงการกิจกรรมที่ส่งเสริมสุขภาพอนามัยและความปลอดภัยของผู้เรียน

    ๑๑.๓จัดห้องสมุดที่ให้บริการสื่อและเทคโนโลยีสารสนเทศที่เอื้อให้ผู้เรียนเรียนรู้ด้วยตนเองและหรือเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม

     

    มาตรฐานที่๑๒สถานศึกษามีการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาตามที่กำหนดในกฎกระทรวง

    ๑๒.๑กำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา

    ๑๒.๒จัดทำและดำเนินการตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษาที่มุ่งพัฒนาคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา

    ๑๒.๓จัดระบบข้อมูลสารสนเทศและใช้สารสนเทศในการบริหารจัดการเพื่อพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา

    ๑๒.๔ติดตามตรวจสอบและประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา

    ๑๒.๕นำผลการประเมินคุณภาพทั้งภายในและภายนอกไปใช้วางแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง

    ๑๒.๖จัดทำรายงานประจำปีที่เป็นรายงานการประเมินคุณภาพภายใน

     

    มาตรฐานด้านที่ 3 การสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้

    มาตรฐานที่๑๓สถานศึกษามีการสร้างส่งเสริมสนับสนุนให้สถานศึกษาเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้

    ๑๓.๑มีการสร้างและพัฒนาแหล่งเรียนรู้ภายในสถานศึกษาและใช้ประโยชน์จากแหล่งเรียนรู้ทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษาเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนและบุคลากรของสถานศึกษารวมทั้งผู้ที่เกี่ยวข้อง

    ๑๓.๒มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างบุคลากรภายในสถานศึกษาระหว่างสถานศึกษากับ

    ครอบครัวชุมชนและองค์กรที่เกี่ยวข้อง

     

    มาตรฐานด้านที่ 4 อัตลักษณ์ของสถานศึกษา

    มาตรฐานที่๑๔การพัฒนาสถานศึกษาให้บรรลุเป้าหมายตามวิสัยทัศน์ปรัชญาและจุดเน้นที่กำหนดขึ้น

    ๑๔.๑มีโครงการกิจกรรมที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนบรรลุตามเป้าหมายตามอัตลักษณ์ของโรงเรียน  “ความรู้คู่คุณธรรม”

    ๑๔.๒ผลการดำเนินงานส่งเสริมให้ผู้เรียนบรรลุตามอัตลักษณ์โรงเรียน “ความรู้คู่คุณธรรม”

     

    มาตรฐานด้านที่ 5 มาตรการส่งเสริม

    มาตรฐานที่๑๕การจัดกิจกรรมตามนโยบายจุดเน้นแนวทางการปฏิรูปการศึกษาเพื่อพัฒนาและส่งเสริมสถานศึกษาให้ยกระดับคุณภาพสูงขึ้น

    ๑๕.๑ มีโครงการ กิจกรรมพิเศษเพื่อตอบสนองนโยบาย จุดเน้น ตามแนวทางการปฏิรูปการศึกษาของโรงเรียน “ การยกระดับโรงเรียนสู่สากล”

    ๑๕.๒ ผลการดำเนินงานบรรลุตามเป้าหมาย “การยกระดับโรงเรียนสู่สากล”

    ๑๕.๓ พัฒนาทักษะชีวิตโดยเน้นการดำรงตนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

    ๑๕.๔ ผลการดำเนินงานในการพัฒนาผู้เรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

    ๑๕.๕ พัฒนาคุณภาพการศึกษาสู่ประชาคมอาเซียน

    ๑๕.๖  ผลการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนสู่ประชาคมอาเซียน

     


    ปรับปรุงข้อมูลเมื่อ 2021-09-15 15:06:10 น.

โรงเรียนวัดบางเหลียว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ โทรศัพท์: 075621677 อีเมล์:
เว็บมาสเตอร์:: Ⓒ ระบบเว็บไซต์สถานศึกษา  WEB School CMS V.2 [ติดต่อทีมพัฒนา]